Thống kê
Hôm nay : 223
Tháng 04 : 1.406
Năm 2024 : 20.240
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI THUYẾT TRÌNH Đề tài: Biện pháp phối kết hợp với phụ huynh dạy trẻ học trên video tại nhà trong mùa dịch covid 19 Giáo viên : Phạm Thị Nga Lớp : 5 tuổi Đơn vị: Trường mầm non Đông Trung

BÀI THUYẾT TRÌNH

Đề tài: Biện pháp phối kết hợp với phụ huynh dạy trẻ học trên video tại nhà trong mùa dịch covid 19

Giáo viên :  Phạm Thị Nga

Lớp  : 5 tuổi

Đơn vị: Trường mầm non Đông Trung

1. Lí do chọn biện pháp

     Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi các Bộ, Ban ngành, toàn dân nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

      Nhận định được tầm quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong các trường.

     Dịch bệnh rất dễ lây lan cho mọi đối tượng và không phân ở biệt độ tuổi.

      Thời gian trẻ nghỉ học ở nhà kéo dài, với những trăn trở suy nghĩ làm thế nào để trẻ ở nhà, vừa đảm bảo sức khỏe, nhưng cũng vừa tiếp thu được kiến thức trong kế hoạch của nhà trường, chính vì vậy mà tôi chọn đề tài “Biện pháp phối kết hợp với phụ huynh dạy trẻ học trên video tại nhà trong mùa dịch covit 19”.

2. Nội dung biện pháp

2.1. Thực trạng vấn đề trước khi áp dụng biện pháp

* Thuận lợi:

Bản thân luôn tâm huyết với  nghề, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

  •  Được sự quan tâm giúp đỡ chỉ đạo sát sao của ban Giám Hiệu nhà trường.
  •  Bản thân khai thác và sử dụng công nghệ thông tin một cách tích cực.
  •  Luôn trao đổi hướng dẫn phụ huynh và trẻ, bằng các hình thức như tạo  nhóm lớp zalo, facbook, Youtube,  zoom .
  • * Khó khăn:
  • Một số phụ huynh chưa chú trọng quan tâm đến việc dạy trẻ học trên video.
  • Một số phụ huynh nhiều tuổi lên chưa biết sử dụng công nghệ thông tin.
  • Khi quay video còn nhiều bất cập từ tiếng động bên ngoài.

-     Phương tiện quay chưa hiện đại, chủ yếu dùng bằng điện thoại để quay.

2.2. Biện pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề.

    Năm học 2019-2020, 2020 - 2021 nhà trường phối hợp với cha mẹ chăm sóc, giáo dục trẻ, vì vậy các hoạt động ở lớp hay ở nhà của trẻ đều có thể tham gia, kết hợp của cả giáo viên và phụ huynh, việc hỗ trợ các bậc cha mẹ hiểu và tham gia chăm sóc, giáo dục phù hợp với tâm sinh lý của trẻ mầm non là điều quan trọng.  

      Nhà trường đã tập trung tuyên truyền qua nhiều hình thức để phía phụ huynh nắm bắt được các kế hoạch học tập con em mình, từ đó kết hợp giáo dục trẻ mọi lúc, mọi nơi.

      Tổ chức các hoạt động trải nghiệm của trẻ và có sự tham gia của phụ huynh. Đặc biệt, trong thời điểm nghỉ học dài ngày do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, tôi đã xây dựng nhiều video bám vào kế hoạch và đưa ra mục tiêu cụ thể cho từng video, từ các kỹ năng hướng dẫn trẻ học ở nhà đến các bài tập luyện mà quan trọng nhất là cách phòng chống dịch bệnh trong mùa dịch.

Ví dụ: Video dạy trẻ nhặt rau.

Chuẩn bị: Rau muống, 2 rổ. Máy quay, góc quay.

        Khác với việc dạy ở lớp, muốn có một hoạt động dạy trẻ kỹ năng nhặt rau trên video thu hút được trẻ, tôi đã chọn góc quay đủ độ sáng, máy quay để một vị trí ổn định( không rung), khi quay không để máy quay gần quá hoặc xa quá, tránh tiếng ồn bên ngoài.

        Để dạy trẻ cách nhặt rau giúp mẹ, tôi phải làm mẫu, kết hợp với lời dẫn dắt tỉ mỉ câu từ ngắn gọn dễ hiểu, tạo cho trẻ thỏa mái khi cùng mẹ (Cô) nhặt rau.

      Qua hoạt động nhặt rau trẻ biết được tên gọi, đặc điểm, tác dụng dinh dưỡng của rau, trẻ biết được rau xanh rất cần cho sức khỏe con người, từ đó rèn cho trẻ kĩ năng vận động tinh thông, sự khéo léo của các ngón tay, khả năng quan sát và phân biệt phần rau ngon và phần rau bỏ đi, giúp cho trẻ lòng kiên trì, biết được những công việc đơn giản trong sinh hoạt gia đình.

       Đặc biệt trẻ sẽ phát triển tình cảm gia đình khi được trải nghiệm công việc của bà, của mẹ.Từ đó trẻ sẽ thương bà, mẹ hơn.

       Khi quay xong video tôi đã sử dụng phần mềm cắt ghép bài hát phù hợp với từng hoạt động, sau truyền tải gửi cho phụ huynh để phụ huynh cùng kết hợp dạy trẻ tại nhà.

      Ngoài ra nhiều video tôi còn kết hợp với cháu của tôi cùng học để giúp cho video hấp dẫn hơn.

 

Ví dụ : Các hoạt động như:  Bé vui học toán, làm quen chữ cái, đan nống mốt, chơi cùng chiếc khăn, kỹ năng rửa tay, sát khuẩn tay, cách đeo khẩu trang, hoặc những thí nghiệm vui về ảo thuật nước biến màu, trứng chìm trứng nổi.

 

 

 


 

        Không dừng lại ở đó, tôi còn sưu tầm những trò chơi dân gian, những bài thơ, câu chuyện giúp trẻ nhà trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua chơi cũng được chia sẻ tới phụ huynh cùng hướng dẫn con chơi tại nhà.

       Với trẻ mẫu giáo, tôi xây dựng những video hoạt động mang tính ôn luyện kiến thức cũ và dạy kiến thức mới cho trẻ, trong các hoạt động tôi còn dạy trẻ ứng dụng các phương pháp mới như: Montessori, trong việc làm đồ dùng đồ chơi như:  Hướng dẫn trẻ làm ô tô, con vịt, làm con sâu di chuyển được, hoặc hướng dẫn trẻ làm đồ dùng học toán.

       Qua đó giúp trẻ vừa có kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi cũng như trẻ được ôn lại kiến thức đã học ôn luyện củng cố về số lượng, hình dạng, nhận biết số chẵn, số lẻ, ôn luyện các chữ cái đã học .

        Đặc biệt là phối hợp tốt với cha mẹ trẻ về thời gian học, chơi, ăn, ngủ, theo đúng chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ.

        Để hướng dẫn phụ huynh các hoạt động vui chơi, chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà được tốt. Mỗi độ tuổi tôi  đều có các video phù hợp với từng độ tuổi để dạy trẻ.

    Các hoạt động học dựa vào các lĩnh vực giáo dục như phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội, nhận thức và thẩm mỹ, với chủ đề gần gũi, sưu tầm những vật liệu và đồ dùng sẵn có tại nhà để kết hợp vào bài dạy, trẻ dễ hiểu, dễ chơi.

  Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm của trẻ và có sự tham gia của phụ huynh. Hơn ai hết, trong những ngày trẻ  nghỉ tránh dịch, mỗi phụ huynh ngoài vai trò là cha mẹ sinh thành, dưỡng dục, cần thêm vai trò quan trọng là thầy cô giáo của con em mình.

     Bởi lẽ, trong những ngày này, trẻ rất cần sự chỉ bảo, dạy dỗ, định hướng và chăm sóc để duy trì tốt nền nếp rèn luyện và học tập như ở trường.

      Từ những  ý tưởng dạy trẻ video tại nhà tôi , cùng  với những cố gắng, sáng tạo, tôi đã được ban giám hiệu nhà trường ghi nhận và Phòng Giáo Dục Huyện Tiền Hải thẩm định video để nhân rộng đến toàn thể giáo viên trong huyện.

2.3. Hiệu quả của “Biện pháp phối kết hợp với phụ huynh dạy trẻ học trên video tại nhà trong mùa dịch covit 19”, thực tiễn nhà trường, địa phương.

* Đối với giáo viên:

       Bản thân luôn có sự chủ động, sáng tạo, có kế hoạch cụ thể, chi tiết, linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung và hình thức tổ chức thực hiện các hoạt động phù hợp, hoạt động đạt hiệu quả giáo dục cao. Truyền tải kiến thức cho trẻ  đa dạng, phong phú, phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo, mạnh dạn tự tin cho trẻ.

* Đối với trẻ:

      Trẻ mạnh dạn, tự tin, linh hoạt, tích cực tham gia vào các hoạt động cùng bố mẹ mà cô tổ chức trên video, trẻ phát huy tối đa tính sáng tạo, hình thành được các kỹ năng một cách chủ động, trẻ không còn thụ động trong các hoạt động mà phát huy được vai trò tự lập của cá nhân.

* Đối với phụ huynh:

     Phụ huynh hiểu được ý nghĩa, lợi ích, tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm tại nhà rất quan trọng vì thế phụ huynh  ủng hộ nhiệt tình, luôn quan tâm và dành nhiều thời gian để cùng trẻ tham gia vào các hoạt động. tôi đã được phụ huynh đồng tình kết hợp dạy trẻ và phụ huynh đã gửi những hình ảnh trẻ học tại nhà để tôi làm tư liệu cho các  video sau.

3. Kiến nghị, đề xuất.

- Kính mong Phòng Giáo Dục Huyện Tiền Hải chọn những video dạy hay, đặc sắc, sáng tạo, đăng tải lên Youtube, trang web để các giáo viên học tập.

4. Cam kết

 Trên đây là giải pháp của tôi, tôi xin cam đoan bản báo cáo “Biện pháp phối kết hợp với phụ huynh dạy trẻ học trên video tại nhà trong mùa dịch covit 19” đúng sự thật. Không sao chép của ai. Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nghiệm trước pháp luật.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan