Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 08 : 13
Năm 2021 : 11.387
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG TRUNG

Ngay từ xa xưa, con người đã có những hiểu biết nhất định về ý nghĩa và vai trò của trải nghiệm với việc học tập của mỗi cá nhân. Hơn 2000 năm trước, Khổng Tử nói: "Những gì tôi nghe, tôi sẽ quên. Những gì tôi thấy, tôi sẽ nhớ. Những gì tôi làm, tôi sẽ hiểu". Tư tưởng này thể hiện tinh thần chú trọng học tập từ trải nghiệm và việc làm.

Đúng vây, hoạt động giáo dục trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm, trẻ được cung cấp các kiến thức, kĩ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Hoạt động giáo dục trải nghiệm giúp trẻ tăng khả năng khám phá, mang đến cho trẻ những bài học thực tiễn bổ ích và lý thú, tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu.

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC TRẢI NGHIỆM

TRƯỜNG MẦM NON ĐÔNG TRUNG

 

Ngay từ xa xưa, con người đã có những hiểu biết nhất định về ý nghĩa và vai trò của trải nghiệm với việc học tập của mỗi cá nhân. Hơn 2000 năm trước, Khổng Tử nói: "Những gì tôi nghe, tôi sẽ quên. Những gì tôi thấy, tôi sẽ nhớ. Những gì tôi làm, tôi sẽ hiểu". Tư tưởng này thể hiện tinh thần chú trọng học tập từ trải nghiệm và việc làm.

Đúng vây, hoạt động giáo dục trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm, trẻ được cung cấp các kiến thức, kĩ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Hoạt động giáo dục trải nghiệm giúp trẻ tăng khả năng khám phá, mang đến cho trẻ những bài học thực tiễn bổ ích và lý thú, tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu.

Giáo dục trẻ mầm non theo phương pháp trải nghiệm, gắn liền với hoạt động thực tế là một phương pháp giáo dục tiên tiến đang được các trường mầm non trên địa bàn tỉnh Thái Bình nói chung và huyện Tiền Hải nói riêng triển khai thực hiện trong những năm gần đây, bước đầu đã nhận được những phản ứng tích cực từ phía trẻ và cha mẹ của trẻ.

Hiện nay, nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc - giáo dục, nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non (GDMN), ngay từ đầu năm học 2019 -2020, Sở GD&ĐT Thái Bình đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành phố triển khai tới các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại trên cơ sở kế thừa truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Cùng với đó, việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong các hoạt động thực hành, trải nghiệm phải được đảm bảo, cụ thể hóa tại các văn bản hướng dẫn, đợt bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn trong năm học; một trong những yêu cầu xuyên suốt đối với hoạt động giáo dục trẻ đã được Sở GD&ĐT xác định đó là phải bám sát, đảm bảo mục tiêu chương trình GDMN; mỗi hoạt động dạy học dù trong lớp học hay trải nghiệm thực tế cũng đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ; các nhà trường cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để các bé có những buổi học vui - khỏe - an toàn.

Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã Đông Trung, trường Mầm non Đông Trung được chuyển về khu trung tâm từ năm học 2011 – 2012. Trường có 9 phòng học, trang thiết bị tương đối đầy đủ. Cùng với sự nhiệt tình tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ của cán bộ giáo viên tập thể nhà trường, cùng sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo xã, cơ sở vật chất nhà trường dần dần được cải thiện và đặc biệt hơn là chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng lên. Bên cạnh những hoạt động khám phá, tìm hiểu tổ chức trong lớp học, hiện nay những hoạt động lên lớp của giáo viên đã có nhiều thay đổi, linh hoạt và phong phú hơn. Trẻ được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường, như hoạt động khám phá về nước, sỏi, cát, gieo hạt và chăm sóc vườn rau. Giáo viên sử dụng ngay khu vui chơi cát sỏi vào hoạt động trải nghiệm, để cho trẻ được học qua chơi, trẻ được thực hành, quan sát mình làm, bạn làm.

Trẻ lớp 3 tuổi A – Mầm non Đông Trung chơi với cát

Những hoạt động trải nghiệm trong môi trường lớp học, môi trường ngoài lớp học của trường mầm non Đông Trung được quan tâm và khai thác triệt để giúp trẻ thực hành lĩnh hội kiến thức. Các góc chơi của trẻ đều là góc mở để trẻ thỏa sức tìm tòi và khám phá. Nhà trường đã tận dụng điều kiện cơ sở vật chất sẵn có, nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN, đổi mới các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Trẻ được trải nghiệm dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu của trẻ theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi” cũng được Nhà trường tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau thông qua các hoạt động lễ hội như: Hội thi làm bánh, xem múa lân, chơi với đá, sỏi, cát, ăn buffe… Qua đó trẻ đã lĩnh hội được kĩ năng sống cần thiết trong cuộc sống như: Kĩ năng lao động, kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác trong nhóm bạn bè..., trẻ vui tươi, sảng khoái, phấn khởi với sản phẩm do chính bàn tay mình tạo ra.

Bên cạnh việc giáo dục kiến thức cho trẻ ngay từ những ngày đầu năm học BGH trường mầm non Đông Trung đã chú ý tới nội dung rèn nề nếp thói quen vệ sinh văn minh cho trẻ. Đó là rèn cho thao tác rửa tay, rửa mặt, giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ cho trẻ. Chính vì thế, mà đa số trẻ mẫu giáo biết tự thực hành rửa tay, rửa mặt.

Trẻ lớp 4 tuổi A thực hành rửa tay

Để các con có thêm kiến thức từ thực tế và hiểu thêm về truyền thống bánh trôi, bánh chay trong ngày giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3 âm lịch, nhà trường đã tổ chức cho trẻ lớp 5 tuổi tham gia “ Ngày hội ẩm thực của bé” cho trẻ trải nghiệm làm bánh. Hoạt động này đã mang lại cho các con hiểu biết về quy trình làm một số loại bánh truyền thống đồng thời giáo dục trẻ niềm tự hào về quê hương, đất nước của mình.

 

 

 

Nhà trường tổ chức cho trẻ lớp 5 tuổi làm bánh trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương

 

Với chủ đề “ Thế giới thực vật” các cô giáo trường mầm non Đông Trung đã tổ chức cho trẻ được trải nghiệm thông qua hoạt động trải nghiệm ngoài trời như cho trẻ: Tham gia cùng cô tưới cây, nhổ cỏ chăm sóc các bồn cây, chậu hoa cây cảnh trong khuôn viên nhà trường, cho trẻ quan sát sự trưởng thành của cây từ hạt ( Ví dụ: hoạt động dạo chơi ngoài trời “Quan sát sự hình thành cây quất từ hạt” ). Trong quá trình trải nghiệm, trẻ rất hứng thú, phấn khởi khi được trực tiếp tham gia vào công việc nhổ cỏ, gieo hạt, trồng rau, tưới nước,…từ đó, bồi dưỡng thêm cho trẻ tình yêu lao động, yêu sản phẩm nghề nông, cụ thể hơn là trong bữa cơm hàng ngày trẻ chủ động ăn rau xanh.

Các bé cùng cô tham gia nhổ cỏ, tưới nước, chăm sóc rau

Đặc biệt hơn nữa, các cô giáo trường mầm non Đông Trung đã giúp trẻ thỏa sức được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm trên cánh đồng quê hương mình, đi thăm quan các con đường làng, các ngõ xóm… nhà trường tổ chức cho trẻ đi thăm quan, trải nghiệm “cánh đồng làng quê em”.

Các bé tham gia trải nghiệm tại cánh đồng quê

Các bé tham gia trải nghiệm tại con đường làng

Nhân dịp kỷ niệm ngày 27/7, nhà trường tổ chức cho trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ: Thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ - hoạt động trải nghiệm này đã mang lại ý nghĩa bổ ích cho các con, các con được bày tỏ cảm xúc, tình cảm biết ơn các anh hùng liệt sỹ và cố gắng chăm ngoan học giỏi nghe lời ông bà, cha mẹ, cô giáo…

Tổ chức cho 100% trẻ tham gia bữa tiệc Buffet mang nhiều ý nghĩa, trong đó ý nghĩa về mặt dinh dưỡng: giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, hấp thu tốt hơn mà còn có ý nghĩa tích cực rất lớn trong việc giáo dục và hình thành các kỹ năng, lịch sự trong văn hóa ẩm thực và sự hiểu biết của trẻ về thực phẩm và các món ăn mà trẻ yêu thích. Tập cho trẻ phong cách ăn uống văn minh, lịch sự, hiện đại. Ngoài ra nhà trường còn thường xuyên tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động thể dục sáng, múa hát sân trường, và các ngày hội, ngày lễ, hội thi, tết Trung thu…

Các bé tham gia múa hát tập thể trong ngày hội “tết trung thu”

Qua các hoạt động mà trẻ được trải nghiệm trẻ giúp trẻ hứng thú tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, trẻ đã lĩnh hội được kĩ năng cần thiết trong cuộc sống như: Kĩ năng lao động, kỹ năng vệ sinh, kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác trong nhóm bạn bè..., trẻ được vui tươi, sảng khoái, phấn khởi hiểu biết và tự hào về quê hương của mình, biết yêu từng hạt thóc, củ khoai do công sức của những người lao động làm ra. Thực sự mang đến cho trẻ “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Nhận thức được vấn đề đó mỗi bản thân cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường thực sự đã làm tốt công tác tuyên truyền, tạo uy tín với cha mẹ trẻ, với nhân dân. Đồng thời qua một số hoạt động trải nghiệm còn có sự tham gia của các bậc phụ huynh cùng làm với trẻ, được chứng kiến sự trưởng thành của các con, từ đó tạo thêm lòng tin yêu, sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh đối với nhà trường.

Những kết quả đạt được về thực hiện công tác giáo dục trải nghiệm cho học sinh của nhà trường mầm non Đông Trung còn khiêm tốn. Song đó là thành quả rất đáng trân trọng, vì kết quả đó là minh chứng cho sự nỗ lực vươn lên nhiều khó khăn của tập thể sư phạm nhà trường, sự chỉ đạo giúp đỡ của Phòng giáo dục đào tạo huyện Tiền Hải, của các cấp ủy Đảng, chính quyền đoàn thể nhân dân, các bậc cha mẹ học sinh và các tổ chức tập thể cá nhân để có môi trường giáo dục tốt nhất, giúp trẻ phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ.

Xin trân trọng cm ơn!

 

Đông Trung, ngày 10 tháng 12 năm 2019

Người viết tuyên truyền

 

 

 

Phạm Thị Nương


 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan